พาเที่ยวเชียงใหม่ EP.5 วัดพระธาตุดอยคำ + บ้านถวาย

เที่ยวไหนดี เที่ยวในประเทศ [7]

เราจะกลับไปเที่ยวเชียงใหม่กันครับ

พาเที่ยวเชียงใหม่ EP.5
วัดพระธาตุดอยคำ + บ้านถวาย

จากตอนที่แล้วผมพาไปแวะที่ จังหวัดลำพูน ในตอน

ไปเต๊อะไปแอ่วลำพูน ตอน 1 กลับไปอ่านคลิก http://www.nontdesign.com/lamphun/

ไปเต๊อะไปแอ่วลำพูน ตอน 2 กลับไปอ่านคลิก http://www.nontdesign.com/lamphun2/

จากนั้นผมก็เข้าที่พักที่
รดาทีรี รีสอร์ท กลับไปอ่านคลิก http://www.nontdesign.com/radateeree-resort/

ระหว่างทางขึ้นเขา ไปวัดพระธาตุดอยคำ

เป็นอันจบวันแรกที่เชียงใหม่ครับ และเนื่องจากว่าเราจบวันแรกเวลาดึกดื่นมืดค่ำ วันรุ่งขึ้นจึงตื่นสายหน่อยครับ สัก 9 โมง หลังจากดูสวนที่รีสอร์ทและกินข้าวเช้ารวมเที่ยง ผมก็มุ่งตรงไปสู่ วัดพระธาตุดอยคำ วิ่งไปตามถนนราชพฤกษ์ ขึ้นเขาไปเล็กน้อย ก็จะเจอกับลานจอดรถ

จอดฟรีนะครับไม่เสียตัง เมื่อลงไปแล้วจะมีแม่ค้าขายสลากกินแบ่งวิ่งเข้ามาทันที ผมก็ถามว่าค่าจอดเท่าไหร่ครับ (ตอนแรกผมนึกว่าเสียค่าจอด) พี่เขาก็บอกว่าฟรีครับ แต่เขาจะมีสลากมาขาย เลขทะเบียนรถก่อนเลย หรือตีเลขจากตัวเราเลย ไหวพริบดีตาไวมากครับ

ให้เราเดินไปตามทางเลยครับ ระหว่างทางก็จะมีพระให้เราได้กราบไหว้กันไปตลอด ซึ่งถ้าพูดถึงเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธ์แล้ว ผมว่าคนไทยเสื่อมใสและศรัทธาทุกคนนะ เพื่อนผม นางบอกนางไม่มีศาสนา ไม่เชื่อนู้นไม่เชื่อนี่ แต่ก็เห็นไหว้พระ ขอพรตลอด

พระพุทธนพีสีพิงครัตน์ พระพุทธรูปองค์ใหญ่

จริง ๆ แล้ววัดพระธาตุดอยคำนั้น ไม่ได้อยู่ในโปรแกรมเลยครับ ผมตั้งใจจะไปบ้านถวาย แต่มีคนแนะนำมาเยอะ ก็เลยอะ ไปก็ไป ซึ่งหลังจากที่ผมกลับมากก็มีเข้าว่า มีคนไปแก้บนด้วย พวงมาลัยดอกมะลิ จำนวน 1 ล้านพวง ว้าว ๆ ๆ สุดยอดจริง ๆ ไม่รู้ว่าขอเรื่องอะไรครับ

หลวงพ่อทันใจ

เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเชียงใหม่มานานกว่า 1,400 ปีครับ ซึ่งในสมัยนั้นเชื่อกันว่าท่านสามารถรักษาผู้คนที่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ แม้กระทั่งเป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตก็หายมาแล้ว ความเชื่อนี้เชื่อกันมาจนถึงปัจจุบัน และมีคนที่ไปขอพรแล้วหาย บางคนเล่าว่าตั้งจิตอธิษฐานจากที่บ้านตัวเองด้วยซ้ำ เมื่อหายดีจึงมาแก้บนที่เชียงใหม่ อีกเรื่องหนึ่งที่โด่งดังไม่แพ้กัน คือเรื่อง ตัวเลข ครับ ลองไปเสี่ยงโชคกันได้ครับ เห็นบางคนไปแก้บนนี่ ถือพวงมาลัยมะลิใส่พานมานี่ท่วมหัวเลยครับ ซึ่งพวงมาลัยก็มีขายตั้งแต่ทางขึ้นวัดเลยนะครับ สามารถโทรสั่งได้ หาได้จาก google เลยครับ มีตั้งแต่พวงละ ไม่กี่บาทจนถึงเป็นร้อย ในวัดก็มีขายนะครับ พวงละ 50 บาทครับ แต่ก็มีหลายราคาอีกครับลองหา ๆ ดู

พวงมาลัยดอกมะลิจำนวนมากนำมาไหว้แก้บนหลวงพ่อทันใจ

การขอพรนั้นให้ไปจุดธูป 3 ดอกครับ บอกสิ่งที่ต้องการ และจะแก้บนด้วย พวงมาลัยดอกมะลิ 50 พวงขึ้นไป ที่สำคัญคือให้ ขอเพียงเรื่องเดียว เท่านั้นนะครับ ผมจุดธูปเสร็จ ทำการขอ ขอไปหลายอย่างเลย จำไม่ได้ พูดวนไปวนมา ขอเสร็จสบายใจ หันมาเจอคนเขาคุยกันว่าให้ขออย่างเดียว อ่าวววววววว ผมอาจจะไม่สมหวังเพราะขอเยอะเกิน แต่ก็ไม่เป็นไร ไม่ได้ไปขอใหม่ครับ แค่นี้ผมก็รู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบายแล้ว ทั้งที่คนเยอะมากนะครับ แต่ทุกคนก็ดูอิ่มบุญไปหมด

พวงมาลัยดอกมะลิเยอะมาก ๆ ครับ

ออกจากวัด ผมขอไปทำภารกิจที่ 2 ของผมครับ คือการไปที่ บ้านถวาย ครับ

เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่บ้านถวาย

บ้านถวาย

บ้านถวายนี้มีอะไร ทำไมผมถึงต้องใช้เวลาเกือบครึ่งวันอยู่ที่นั่น การเดินทางไปที่นั่นไม่ยากครับ ออกจากวัด ขับรถต่อไปอีกหน่อย แถว ๆ ตลาดหางดง จะมีสามแยกใหญ่ มีป้ายบอกทางเข้าบ้านถวาย เลี้ยวซ้ายเข้ามาก็จะเจอเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ตามสองข้างทาง จะแวะดูแถว ๆ นี้หรือจะมุ่งตรงไปยัง ศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย ที่นี่ก็จะแป่งเป็นโซน ๆ ครับ คล้าย ๆ จตุจักรที่กรุงเทพฯ จะขายผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ทำจากไม้ และยังมีเครื่องเงิน ผ้าทอ เครื่องปั้นดินเผา เป็นต้น

โต๊ะหมู่บูชาสวย ๆ ทั้งนั้นเลย

กรอบรูป กรอปกระจก ของตกแต่งชิ้นเล็ก ๆ มีให้เลือกสรร

ผมมุ่งตรงไปที่โซน 5 ครับ โซนนี้จะไม่ค่อยมีของกระจุกกระจิกเท่าไหร่ พอมีแซม ๆ มาบ้าง จะเน้นไปทางของใหญ่ครับ ของตกแต่งขนาดใหญ่ และเฟอร์นิเจอร์แบบสำเร็จมีให้เลือกมากมาย และแบบสั่งทำก็มีนะครับ ต้องเดินๆดูเอาเยอะมากครับ

เดินเลือกเฟอร์นิเจอร์ได้ทั้งวัน

เฟอร์นิเจอร์เยะมาก ๆ ครับ

รับรองว่าคุณภาพดี มีความปราณีตและสวยงาม หลากหลาย ผมเดินเลือกแบบนานมาก ๆ ปวดขากันเลยทีเดียว อันนู้นก็ชอบอันนี้ก็ชอบ บางจุดต้องขมิบพุงไว้ ไม่งั้นเดินผ่านไม่ได้ ชอบแล้วต้องขอทางร้านถ่ายรูปไว้ครับ แล้วมาหาที่นั่งเย็น ๆ นั่งดื่มน้ำ ค่อย ๆ เลือกไป

นอกจากจะเลือกซื้อแล้ว เจ้าของร้านยังบอกว่าที่บ้านถวายมีวิถีชาวบ้านให้เราได้เดินชม มีสาธิตการแกะสลักไม้ ไปเดินเล่นดูได้ครับ